วันพุธที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

การสนับสนุน นม.ชพ. ให้กับ อรม.อร. เป็นกรณีพิเศษ



การสนับสนุน นม.ชพ. ให้กับ อรม.อร. เป็นกรณีพิเศษ

วัน เวลา          วันพุธที่ ๓ ก.ค.๕๖ เวลา ๐๙๒๐ – ๐๙๔๐
สถานที่           บก.พธ.ทร.
ค้นต้นเรื่อง       พ.จ.อ.กรกฎ  อุลลา
คุณลิขิต           จ.อ.ศราวุฒิ  วงษ์พัฒน์
คุณอำนวย        น.ท.ทวีศักดิ์  สายแวว

          ข้าราชการทั่วไปใน ทร. อาจเข้าใจว่า พธ.ทร. มี กชพ.ฯ เป็นหน่วยดูแลรับผิดชอบเรื่อง นม.ชพ. เพียงหน่วยเดียว ความเข้าใจนี้ยังไม่ถูกต้องเสียทั้งหมด เพราะว่ายังมีหน่วยงานอื่น ๆ ของ พธ.ทร. เกี่ยวข้องในขั้นตอนการพิจารณาสนับสนุนและการจัดหา ซึ่งในจำนวนนี้ได้รวม แผนกสถิติและกรรมวิธีข้อมูล บก.พธ.ทร. เข้าไว้ด้วย โดยทำหน้าที่เกี่ยวกับการพิจารณากำหนดอัตรา และการสนับสนุนเป็นกรณีพิเศษ

          ในวันนี้ ผมจะขอแบ่งปันความรู้เกี่ยวกับการสนับสนุนเป็นกรณีพิเศษที่ได้สั่งสมมาตลอดช่วงเวลาที่ได้ทำงานที่แผนกสถิติฯ ให้ได้รับทราบกัน การสนับสนุน นม.ชพ. เป็นกรณีพิเศษ หมายถึงการสนับสนุน นม.ชพ. ให้กับหน่วยที่ปฏิบัติงานนอกเหนือไปจากงานธุรการปกติของหน่วย ซึ่งไม่สามารถคาดหมายเป็นการล่วงหน้าได้ หรืออาจเป็นการปฏิบัติที่เป็นครั้งคราวก็ได้ โดยภารกิจนั้นเป็นการปฏิบัตินอกที่ตั้งปกติมีรัศมีเกินกว่า ๕๐ กม. ซึ่งในการทำงานผมได้ยึดถือระเบียบ วิธีการ และเอกสารที่เกี่ยวข้อง ในการพิจารณาสนับสนุน ๔ ฉบับ คือ
          . วิธีปฏิบัติในการเบิกจ่าย นม.ชพ. หล่อลื่น และแก๊สชนิดต่าง ๆ พ.ศ.๒๕๕๒ ที่ พธ.ทร. กำหนด
          . อัตราความสิ้นเปลือง นม.ชพ. ของรถยนต์ประเภทต่าง ๆ ที่ ขส.ทร. กำหนด  
          . กรอบจำนวน นม.ชพ. กรณีพิเศษ ตามแผนปฏิบัติการจัดซื้อ/จ้าง ประจำปี งป.
          . คำสั่ง ทร. ที่ ๑๙๙/๕๓ เรื่อง การมอบอำนาจสั่งการและทำการแทนในนาม ผบ.ทร. (ด้านการส่งกำลังบำรุง ลำดับที่ ๒๙ ๕๙ และ ๖๐ ซึ่งมอบอำนาจให้ จก.พธ.ทร. อนุมัติจ่าย นม.ชพ. เป็นกรณีพิเศษได้ไม่เกินครั้งละ ๑๐๐,๐๐๐.- บาท หากเกินกว่านั้น ให้เสนอ ทร. (ผ่าน กบ.ทร.) และ รอง เสธ.ทร. รับคำสั่งฯ เป็นผู้อนุมัติ)
         
          ขั้นตอนการขอรับการสนับสนุน นม.ชพ. เป็นกรณีพิเศษก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไร ถ้าทุกหน่วยปฏิบัติตามวิธีปฏิบัติที่ พธ.ทร. กำหนด โดยสรุปก็คือ
          - เริ่มต้นจากการที่หน่วยพิจารณาเห็นว่างานที่จะดำเนินการนั้น เข้าข่ายที่สามารถขอ นม.ชพ. เป็นกรณีพิเศษได้ตามที่กล่าวข้างต้น ก็ให้เสนอความต้องการเป็นบันทึกข้อความถึง พธ.ทร. (ผ่าน กชพ.ฯ) โดยแจ้งข้อมูลภารกิจ จำนวน นม.ชพ. ประเภทและอายุการใช้งานของยานพาหนะที่ใช้ ระยะทางไป-กลับ สถานีบริการ นม.ชพ. ที่จะขอรับการสนับสนุน เพื่อขออนุมัติเบิกยืม นม.ชพ. ไปใช้ราชการก่อน หากเป็นกรณีเร่งด่วนก็สามารถเสนอความต้องการทางข่าวราชนาวีได้ ซึ่งในระยะหลังมานี้ แทบจะทุกหน่วยใช้ข่าวราชนาวีเป็นหลัก อาจเป็นเพราะว่าสะดวกกว่า หรือบางทีก็อาจเป็นเพราะเจ้านายเซ็นหนังสือยาก (อันนี้ผมเดาเอาเองนะครับ)
          - จากนั้นหน่วยก็ใช้สำเนาบันทึกหรือข่าวนี้แหละ ไปเบิกยืม นม.ชพ. จากหน่วยควบคุมการจ่ายในพื้นที่ ในพื้นที่กรุงเทพฯ ก็คือ คลังเชื้อเพลิงกรุงเทพฯ ในพื้นที่สัตหีบก็คือ กชพ.ฯ ส่วนพื้นที่สงขลาและพังงา ก็คือ พธ.ฐท.สข. และ พธ.ฐท.พง. โดย กชพ.ฯ ดำเนินการในส่วนนี้ให้ทั้งหด เมื่อหน่วยควบคุมการจ่าย ออกใบสั่งจ่ายยืมให้แล้ว หน่วยก็สามารถเบิก นม.ชพ. ไปใช้ราชการได้ก่อน
          - เมื่อหน่วยดำเนินเสร็จสิ้นแล้ว ก็ดำเนินการเบิกผลักใช้ นม.ชพ. ที่ได้เบิกยืมไป โดยเสนอ พธ.ทร. (ผ่าน กชพ.ฯ) เหมือนตอนแรก และเมื่อ พธ.ทร. อนุมัติจ่ายเรียบร้อยแล้ว ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอน

ปัญหาคืออะไร
          เล่ามาถึงตรงนี้ หลายคนคงเห็นว่า วิธีการก็ง่ายดี ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรให้ปวดหัว ก็ถูกครับถึงจะดูง่าย แต่ในความง่ายก็ยังมีปัญหาให้เจ้าหน้าที่อย่างผมต้องพิจารณาเหมือนกัน ตัวอย่างเช่น การเสนอข้อมูลของหน่วยไม่ครบถ้วน เช่น ประเภทและอายุการใช้งานของรถยนต์ อัตราความสิ้นเปลือง นม.ชพ. ที่ใช้คำนวณเพื่อเบิกยืม ถ้าไม่ถูกต้อง จำนวน นม.ชพ. ก็จะผิดไปเลย ถ้ายืมขาดจำนวนก็ดีครับยังมาเบิกเพิ่มเติมได้ แต่ถ้ายืมไปเกินแล้วไม่มีมาคืนปั๊มนี่ก็ยุ่งหน่อย เจ้าหน้าที่ต้องมาหาวิธีเคลียร์กันอีก

กรณีศึกษา
          ตัวอย่างที่ผมนำมาเสนอในวันนี้ เป็นการเสนอขอรับการสนับสนุน นม.ชพ. เป็นกรณีพิเศษของ อรม.อร. ในการใช้รถยนต์บรรทุกขนาดเล็กเดินทางไปเบิกพัสดุที่ อร. โดยมีระยะทางไป-กลับ ประมาณ ๔๐๐ กม. หน่วยแจ้งมาว่าจะใช้รถยนต์บรรทุกขนาดเล็ก ไม่บอกเลขทะเบียนสมอและอายุการใช้งานของรถ แจ้งอัตราความสิ้นเปลือง นม.ชพ. ไว้ที่ ๓.๕ กม./ลิตร แจ้งมาทางข่าวราชนาวี
                    - ขั้นแรกผมก็มาพิจารณาว่า การเดินทางมาครั้งนี้เข้าข่ายกรณีพิเศษหรือไม่ ก็ถือว่าผ่านเพราะการมาเบิกพัสดุไม่ได้ทำกันเป็นประจำ ส่วนรัศมีการปฏิบัติเกิน ๕๐ กม. แน่นอน
                    - ขั้นที่สองก็คือการตรวจสอบประเภทและอายุการใช้งานรถยนต์ อันนี้เป็นปัญหา เพราะรู้แต่ประเภทไม่รู้อายุการใช้งาน ผมก็ต้องใช้วิธีประสานไปที่กองรถยนต์ ขส.ทร. เพื่อขอทราบอายุการใช้งาน ปรากฏว่า ใช้งานมาแล้ว  ปี ดังนั้น รถยนต์คันนี้ก็จะมีอัตราความสิ้นเปลืองอยู่ที่  กม./ลิตร
                    - ขั้นสุดท้าย คือ สรุปเสนอ ตรงนี้ผมไม่สามารถแก้ไขข้อมูลอะไรได้เลยเพราะว่า เรื่องทั้งหมดเมื่อมาถึงแผนกสถิติฯ ได้ปฏิบัติไปแล้วทั้งสิ้น โดยได้เบิกยืม นม.ชพ. จากหน่วยควบคุมการจ่าย สิ่งที่ผมทำได้ดีที่สุดคือ แจ้ง หน.แผนก และ ประสาน กชพ.ฯ ทราบ เพื่อที่ว่าในขั้นตอนที่หน่วยเสนอขออนุมัติเบิกผลักใช้ จะได้คำนวณตัวเลขและเบิกผลักใช้ให้ถูกต้อง

ข้อเสนอแนะ
          ผมคิดว่าถึงแม้ พธ.ทร. จะกำหนดวิธีปฏิบัติในการเบิกจ่าย นม.ชพ. เพื่อแนะนำหน่วยต่าง ๆ ไว้ครบถ้วนแล้วก็ตาม แต่จากการปฏิบัติงานจริง จะเห็นได้ว่าเจ้าหน้าที่ของหน่วยบางนายยังไม่เข้าใจอย่างแท้จริง อาจเป็นเพราะวิธีปฏิบัติเป็นการเขียนข้อความอธิบายขั้นตอน แล้วให้หน่วยดำเนินการมาเอง จึงมีความแตกต่างกันในเรื่องรูปแบบ รวมทั้งข้อมูลที่ไม่คบถ้วน วิธีการแก้ปัญหาที่น่าจะได้ผลดี ก็คือ การจัดทำแบบฟอร์มสำหรับการเบิก นม.ชพ. กรณีพิเศษ เพื่อใช้งานทั้ง ทร. ในลักษณะเดียวกับหน่วยสนับสนุนอื่น ๆ อย่างเช่น ชย.ทร. ที่มีแบบรายงานการซ่อมทำ การทำแบบนี้นอกจากจะได้ข้อมูลครบถ้วนเป็นแนวทางเดียวกัน การพิจารณาของหน่วยเกี่ยวข้องตาขั้นตอนต่าง ๆ จะทำได้รวดเร็ว กระชับ ลดระยะเวลาการทำงานได้อีกด้วย

ประโยชน์ที่ได้รับจากการแบ่งปันความรู้ในครั้งนี้
          ๑.  ปัญหาข้อขัดข้องในการสนับสนุน นม.ชพ. กรณีพิเศษ ซึ่งอาจมีความคลาดเคลื่อนในเบื้องต้น และต้องปฏิบัติไปก่อน แต่สามารถแก้ไขให้ถูกต้องได้เมื่อตรวจพบ และประสานหน่วยเกี่ยวข้องทราบ เพื่อเตรียมการแก้ไข
๒.  แนวทางการพัฒนาวิธีการสนับสนุน นม.ชพ. กรณีพิเศษ ให้กับหน่วยต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ปฏิทินการจัดการความรู้